Skip to content

สุดยอดกุนซือบอล สุดยอดผู้จัดการทีมที่คุมทีมมานานถึง 26 ปี

สุดยอดกุนซือบอล สุดยอดผู้จัดการทีมที่คุมทีมมานานถึง 26 ปี

สุดยอดกุนซือบอล สุดยอดผู้จัดการทีมที่คุมทีมมานานถึง 26 ปี

สุดยอดกุนซือบอล ผู้จัดการที่คุมทีมมาอย่างยาวนานถึง 26 ปี ซึ่งกวาดถ้วยแชมป์มาทั้งหมด 38 แชมป์ที่ใครๆ ก็ต่างพากันยกย่อง

สุดยอดกุนซือบอล ในวงการลูกหนัง โลกแห่งฟุตบอล ตั้งแต่อดีตจน ถึงปัจจุบันนั้น ได้มีเรื่องราว ที่มากมาย หลากหลายเรื่อง ที่ได้ถูก จารึกไว้ เป็นประวัติศาสตร์ เก็บไว้เป็นตำนาน เก็บไว้เพื่อใ ห้รุ่นลูกรุ่นหลาน ได้ไปศึกษา โดยได้เอาตัวอย่าง เรื่องราวที่ผ่านมา กลับเอามาใช้ เอามาประยุกต์กับ วิถีหนทางแห่งฟุตบอล ก็มีเหล่าสุดยอดนักเตะ เหล่าสุดยอดทีม ที่ผลักกัน เวียนว่ายตายเกิด มาเป็นจำนวน ไม่น้อยเลยทีเดียว ทีมที่ท่านเคยเห็น ในยุคสมัยของท่าน ทีมที่ประสบความสำเร็จ อยู่ในปัจจุบัน 

ดูบอลฟรี

ซึ่งในอดีตเองนั้น อาจจะเป็นทีม ที่ไม่รู้จักหรือ เป็นทีมที่ นอกสายตา ของในยุค สมัยอดีตไปเลยอย่างเช่น ทีมแมนเซสเตอร์ ซิตี้ ทีมที่อดีตนั้น เป็นทีมระดับ อันดับกลางๆ ตารางซึ่งในปัจจุบันนั้น เป็นทีมชั้นนำ ระดับแถวหน้าของโลก ที่เป็นตัวเต็ง ในการลุ้นแชมป์ ของลีคสูงสุด ของประเทศอังกฤษ อีกด้วยในแต่ละปี 

แต่ในขณะที่ ปัจจุบันนั้น อีกทีมซึ่งได้แตกต่าง ออกไปในอดีต เป็นทีมที่มี แสงเจิดจ้า เป็นทีมที่ ประสบความสำเร็จ อย่างมากมาย ในอดีต ซึ่งในปัจจุบันนี้ ทีมที่กล่าวถึงนั้น เล่นอยู่แค่ ในลีครองที่เป็น ระดับดิวิชั่น 2 เท่านั้นเอง อย่างทีม น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ ดูบอลฟรี

ซึ่งในปัจจุบัน ยังทำผลงานได้ อยู่ในระดับกลาง ของลีคแชมเปี้ยนชิฟ ลีครองระดับดิวิชั่น 2ของประเทศอังกฤษ เพียงเท่านั้นเอง ซึ่งเป็นอะไร ที่พลิกผัน เป็นอย่างมาก ในโลกของฟุตบอล ที่อะไรๆ นั้นมันก็ หมุนเวียนกันไปหมด ซึ่งความสำเร็จ ของสโมสร ที่จะสำเร็จได้จริงๆ นั้นมิใช่ แค่ว่าเรื่อง เงินทุนจาก ผู้สนับสนุน

โดยนักเตะ ที่เก่งกาจ มากความสามารถ ที่จะทำให้ ทีมนั้นเป็นทีม ที่ยิ่งได้สักทีเดียว สิ่งที่คอยเชื่อมโยงและ จัดการในเรื่อง ของการเลือก ซื้อนักเตะ การหาทีม งานแมวมอง การค้นหา โค้ชฝีมือเยี่ยมๆ เพื่อมาพัฒนาทีม ให้แข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งหน้าที่ งานอันหนักหน่วงเช่นนี้ สโมสรดัง

คงจะเป็นตำแหน่ง ไปไม่ได้ นอกจากตำแหน่ง ผู้จัดการทีมหรือ ตำแหน่งกุนซือ ที่ประเทศบ้านเรา ชอบเรียกกัน ติดปากกันใน สื่อโทรทัศน์ สื่อวิทยุและ สื่อตีพิมพ์ต่างๆ ซึ่งการจะเป็น สุดยอดกุนซือ ที่ให้การยอมรับหรือ ให้เคารพจากทุกๆ คนในสโมสรนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ใช่ว่าใครๆ

ก็สามารถทำกันได้โดยง่าย ซึ่งสิ่งที่ผมเอง อยากจะนำเสนอนั้น ผมอยากจะ กล่าวถึงชาย ผู้หนึ่งที่เป็น ทุกสิ่งทุกอย่าง ของสโมสร ที่ใครๆก็ต้องคิดถึงเขาและ จดจำชื่อเขาได้ในฐานะ สุดยอดกุนซือ ไม่มีคนในเลยที่รู้จักฟุตบอลในยุคนี้และ จะไม่รู้จักชายคนนี้ ชายที่ชื่อ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน

ชายผู้เป็น ทุกสิ่งทุกอย่าง ของสาวกปีศาจแดง ทีมแมนเซสเตอร์ ยูไนเต็ด ชายผู้ซึ่งพาทีมเหล่าปีศาจแดง พาแขมป์ไปหลายรายการ ไม่ว่าเป็นแชมป์ ฟุตบอลสโมสรยุโยป แชมป์ฟุตบอลลีค ของประเทศอังกฤษ แชมป์ฟุตบอล เอฟ เอ คัพ แชมป์ฟุตบอลลีคคัพ แชมป์ฟุตบอลยูฟ่าซุปเปอร์คัพ แชมป์ฟุตบอลสโมสรโลก

ซึ่งแทบจะเรียกได้เลยว่า เฟอร์กี้เองนั้น พาเหล่าทีมปีศาจแดง กวาดรางวัลมาหมดแล้ว บนโลกใบนี้ ที่เป็นถ้วยบอลสโมสร ซึ่งคงมีเพียง ไม่กี่ทีมในโลก ที่มีกุนซือคนเดียว ที่คุมทีมแล้ว กวาดแชมป์ได้ แบบนี้หรือ อาจจะไม่มี ทีมไหนเลย ที่ทำได้แบบ ป๋าเฟอร์กี้

สุดยอดกุนซือบอล ด้วยสไตล์การคุมทีม ที่ไไม่เหมือนใคร เสียงตะโกนที่สั่งข้างสนามนั้น มันคอยปลุกอารมณ์ ให้นักเตะในทีมให้กระหายในชัยชนะ

สโมสรดัง

ซึ่งด้วยบุคคล ที่ดุดันจริงจัง ในการทำทีม ของเขานั้น เป็นที่สร้าง ความประทับใจ ให้แก่สาวก ของทีมแมยู เป็นอย่างยิ่ง แต่ท่านเชื่อ ไหมละครับ ที่เฟอร์กี้นั้น ก็เคยจะโดนเจ้าของทีมแมนยู จ้างให้ออก หลังจากทีม ทำผลงานได้ ไม่ดีในสมัย ยุคการทำทีมต้นๆ ของเขากับ การทำทีมปีศาจแดง

ซึ่งในตอนนั้น เขาได้ทำทีม ตกรอบบอลลีคคัพและ อันดับของทีม อยุ่อันดับที่ 15 ของตารางลีค ซึ่งในเกมเอฟเอคัพ เป็นเกมที่ ชี้ชะตา ของเฟอร์กี้เอง ซึ่งแมตซ์นั้น แมนยูจะต้อง ปราบทีมดัง ในยุคนั้นอย่างทีม น็อติ้งแฮม ฟอเรสต์ ไปให้ได้ซึ่ง เฟอร์กี้เอง

ก็สามารถ ผ่านเวลาอัน ช่วงเลวร้าย นั้นไปได้ โดยพาทีมแมนยู ปราบทีมฟอเรสต์ไปได้ 1-0 และพาทีมแมนยู ได้คว้าแชมป์ เอฟเอคัพ ไปครอบครอง ซึ่งเป็นถ้วยรางวัล ถ้วยแรกของเฟอร์กี้ ที่คุมทีมให้แก่ แมนยูเลย ซึ่งเป็นก้าวแรก แห่งความสำเร็จ ของเหล่าปีศาจแดง เลยทีเดียว 

ซึ่งหลังจากนั้น ทีมแมนยู ก็กวาดความสำเร็จ ไปทุกรายการ ซึ่งเฟอร์กี้เองนั้น ก็ได้พาแมนยู ไปสู่ความยิ่งใหญ่ ยาวนานถึง 26 ปีครึ่ง ก่อนที่จะตัดสินใจ วางมือจากการ เป็นกุนซือลงไป ซึ่งใครๆ ก็ต่างพากัน คิดถึงเฟอร์กี้ ที่เปรียบเสมือนวีรบุรุษ ของทีมปีศาจแดง

แม้เขาเอง จะได้เกษียณ ตัวเองจากวงการ ฟุตบอลไปแล้วเขาเอง ก็ได้ไป อยู่เบื้องหลัง รับตำแหน่ง เป็นผู้อำนวยการสโมสรและ เป็นฑูตประจำ สโมสรอีกด้วย จากความยิ่งใหญ่ ที่เฟอร์กี้ได้สร้าง ให้แก่ทีมแมนเซสเตอร์ยูไนเต็ดนั้น

ยังเป็นที่จดจำ ของแฟนบอล จนมาถึง ในทุกวันนี้ ถึงว่าในปัจจุบัน ฟอร์มของทีม แมนเซสเตอร์ ยูไนเต็ดนั้น จะตกร่วง อันดับลงไป อย่างน่าใจหาย ซึ่งผมเองนั้น แม้จะเป็น แฟนบอลของทีมลิเวอร์พูล แต่ก็ขอ ส่งกำลังใจเอาใจช่วย ให้ทีมแมนยู กลับมาติดอยู่ ในอันดับท๊อปโฟร์ ได้อีกครั้งนะครับผม