Skip to content

เจลีก ลีกที่ดังยิ่งใหญ่ในเอเชียหนึ่งลีกเลยก็ว่าได้

เจลีก ลีกที่ดังยิ่งใหญ่ในเอเชียหนึ่งลีกเลยก็ว่าได้

เจลีก ลีกที่ดังยิ่งใหญ่ในเอเชียหนึ่งลีกเลยก็ว่าได้

เจลีก นั้นเรียกได้ว่า เป็นลีกบอลของประเทศญี่ปุน ที่เป็นจุดสูงสุดเลย ยังเป็นลีกที่ดังในเอเชียหนึ่งลีกเลยก็ว่าได้

เจลีก และยังมีประวติการก่อตั้ง ที่ยาวนานกว่าไทยลีกในบ้านเราด้วย เอาง่าย ๆ ว่าลีกของญี่ปุ่นนั้น ประสบความสำเร็จมาแล้วนั่นเอง นักเตะดัง ๆ ของญี่ปุ่นแจ้งเกิดที่นี่ จนออกไปล่าประสบการณ์ในลีกใหญ่ ในต่างประเทศนั้น ก็มีหลายคนเลยด้วยกัน อย่างเช่น เคสุเกะ ฮอนดะ , เอย์จิ คาวาชิมะ , ยูโตะ นากาโตโมะ , ชินจิ คางาวะ เป็นต้น เป็นลีกที่ยกให้เป็นเกรดเอ จากสมาพันธ์บอลในเอเชีย

ไหน ๆ ก็พูดมาแล้ว มาดูความเป็นมาก่อนดีกว่า ก่อนที่จะได้มาเป็น สุดยอดลีกในเอเชียนี้ ในแต่ก่อนนั้นเป็น JSL ลีกสมัครเล่นในตอนนั้น แต่ที่ดังขึ้นมาจริง ๆ คือตอนที่ทีมญี่ปุ่นนั้น ได้เหรียญทองแดงมา ในกีฬาโอลิมปิก ที่ประเทศเม๊กซิโก

แต่ก็มีช่วงหนึ่งที่ลีกในทุก ๆ ประเทศซบเซา ลีกญี่ปุ่นในช่วงนั้นก็เป็นเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นคนดูที่น้อยลง หรือสภาพสนามที่ขาดการดูแล ก็เป็นหลายปัจจัยที่ทำให้ ทางสมาคมฟุตบอลญี่ปุ่นนั้น คิดที่จะทำการยกระดับ

https://www.xn--168-jml4a7dtc8e.com/

ลีกอาชีพของประเทศ จึงได้ก่อตั้ง เจลีกขึ้นมาในปี พ.ศ. 2535 นับแต่นั้นมา เจลีกพอถึงจุดที่รุ่งเรืองสุด ๆ ในสามปีแรก ก็กลับมาซบเซาอีกครั้ง ตามธรรมดาเมื่อรูปแบบเดิม ๆ ทีมเดิม ๆ ก็ต้องมีบ้างที่จะเกิดเหตุนี้ https://www.xn--168-jml4a7dtc8e.com/

ทีนี้ทางฝ่ายจัดการแข่งขัน และทางสมาคมเลยต้องคิด แผนการรับมือใหม่อีกครั้ง โดยอย่างแรกเลยคือ วิสัยทัศน์ เจลีก 100 ปี เป็นการกระจายสโมสรอาชีพ ให้มีขึ้น 100 ทีม และได้ปรับโครงสร้างพื้นฐานของลีกญี่ปุ่น

ให้มีระบบเดวิชั่น2 และลีก 3 เพื่อรองรับทีมที่จะเข้ามา และจัดระบบการแข่งขึ้นชั้น ตกชั้น ทำให้ดูท้าทาย และสนุกยิ่งขึ้น ชาวเมืองมีส่วนร่วมกับทีม เลยทำให้เจลีกนั้น กลับมาบูมแบบสุด ๆ ในตอนนี้ ทีมเก่งทีดังจากเจลีก

ที่ได้มีการแข่งขัน หรือการกระชับมิตรกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็น โยะโกะฮะมะ เอฟ มารินอส , เอฟซี โตเกียว , คาชิม่า แอนท์เลอร์ส เป็นต้น ซึ่งนับได้ว่าเจลีกนั้น ก็เป็นลีกที่แข็งแกร่งลีกหนึ่ง ในเอเชียเลยก็ว่าได้ https://www.xn--l3clbuukk5c4d8a3e5d.com/

และนักเตะเอเชียที่อยากแข็งแกร่ง ก็ต้องอยากที่จะไปท้าทายกับเจลีกนี้ดู ถ้าเกิดเข้าตาทางทีมจากญี่ปุ่น และมีข้อเสนอมา ก็คงที่อยากจะลองไปวัดความสามารถดูสักครั้ง และนักเตะในไทยลีกนั้น

เจลีก ก็มีคนที่ได้ไปเล่นในลีกญี่ปุ่น อย่างเจลีกเช่นกัน

เริ่มจากเจ้าเจ ชนาธิป สรงกระสินธ์ ก็ได้ไปที่ทีม คอนซาโดเล ซัปโปโร ทีมจากเจลีก ซึ่งเรียกได้ว่าเจ้าเจนั้น ไปและได้สร้างความหวือหวามากในเจลีก จนได้รับการโหวต นักเตะยอดเยี่ยมของสโมสร ประจำปีไปครองในปี 2019

คนที่สองนั้น อุ้ม ธีราทร บุญมาทัน ที่ได้ไปอยู่กับทีม โยโกฮามา เอฟ มารินอส ทีมจากเจลีกเช่นกัน หลังจากที่แบ็คซ้ายคนนี้ ฝากฝีเท้าสุดเจ๋งให้กับ วิสเซล โกเบ ก็หมดสัญญาและก็ทาง เอฟ มารินอสนั้นได้ส่งขันหมาก มาสู่ขอไปอยู่กับทีม

คนต่อไป ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ ไปอยู่กับทีม โออิตะ ทรินิตะ ทีมจากเจลีก กองกลางจากไทย ได้ถูกโออิตะ ทรินิตะชักชวนไปอยู่กับทีม และการมาครั้งนี้ ก็จะเป็นนัดแรกในเจลีก https://www.xn--72czpbab2b6atm0c2aa5c9czczgudybzh.com/

มาต่อคนต่อไป จักรกฤษ ลาภตระกูล ทีมที่ไปคือ โทคุชิมา วอร์ติส เป็นทีมจาก เจลีก2 จักรกฤคือตัวริมเส้น ที่ได้ถูกโทคุชิมา วอร์ติสยืมตัวไปเล่น หนึ่งปีตามสัญญา จากข่าวการลงเล่น ในเกมอุ่นเครื่องนั้น ก็ซัดไปแล้ว หนึ่งประตู

ไทยลีก

อีกคน ณัฐวุฒิ สุขสุ่ม กับทีม เอฟซี โตเกียว U23 เป็นทีมจาก เจลีก3 นี่คือแข้งไทยคนล่าสุด อายุ 21 ปี ไปเล่นให้กับเอฟซี โตเกียว U23ด้วยการยืมตัวหนึ่งปี ในตำแหน่งกองหน้า

นี่ก็คือนักเตะไทยที่ได้ไปในตอนนี้ และกับข่าวคราวล่าสุดที่ เจชนาธิป จากซัปโปโร และ อุ้มธีราทร จากมารินอส ที่มาปะทะกันของทีมซามูไร แต่ในคราวนี้เป็นฝ่ายทางทีมโยโกฮามา เอฟมารินอสที่ได้รับชัยชนะ

ไปจากทีมคอนซาโดเล่ ซัปโปโรในครั้งนี้ และได้ไปอยู่ในที่สองของตารางเจลีก ด้วยการชนะไปที่ 4-2 มาที่ข่าวลือที่ลือกันมาว่า ทีมจากลีกจีนอย่าง เซี่ยงไฮ้ เอสไอพีจี นั้นได้สนใจในตัว เจชนาธิป ไทยลีก

โดยข่าวบอกไว้ว่าค่าตัวที่ยอมจ่ายนั้น 2 ล้านยูโร เลยทีเดียว หรือถ้าตีเป็นเงินไทยก็ 70 ล้านบาท แค่นั้นเอง (แค่นั้นเองหรา55) แถมต่อเดือนยังบอกว่า จะให้เป็นล้านกับค่าเหนื่อยอีกด้วย นอกจากทีมเซี่ยงไฮ้นั้น

ก็ยังมี ทีมเหอหนาน เจียนเย่ ก็สนใจในตัวเจ เช่นกันอีกด้วย แต่เพียงไม่นานก็ ทางคอนซาโดเล่ ก็ออกมาปัดข่าวลือซะคว่ำ ว่าไม่มีการขายนักเตะคนนี้แน่นอน แถมบอกอีกว่า ต่อให้ย้ายจริงเรื่องค่าตัวนั้น ไม่มีทางที่จะต่ำกว่า 2 ล้านยูโรแน่นอน

อีกทั้งไม่ได้จำเป็นเลย ที่จะต้องปล่อย นักเตะอย่างเจชนาธิปไป บอกได้เลยว่า เจไม่ได้มีไว้ขายน้ะจร้ะ ผลงานล่าสุดนั้น เล่นไป 30 นัด ทำไป 3 แอสซิส ยิงไป 1 ประตู จากบอลถ้วย และทำไปอีก 8 ประตู กับในเจลีก และยังติดหนึ่งในนักเตะยอดเยี่ยมปี 2018 แน่นอนจริง ๆ

ส่วนทางเจ้าอุ้มธีราทรนั้น ก็ออกมาพูดว่า ตัวเค้านั้นหวังที่จะ ช่วยเล่นและพาทีม โยโกฮาม่า เอฟมารินอสนั้นได้ถ้วยลีกไปครองเช่นกัน นี่คือกับแบ๊คซ้ายตัวเก่ง จอมแอสซิสนี่เอง เป็นเป้าหมายที่ตัวเค้านั้น ได้ตั้งไว้กับการเล่นครั้งนี้

และนี่คือเรื่องราวของคนไทย ที่ได้ไปเล่นในลีกใหญ่เอเชีย อย่างเจลีกนั่นเอง ในอนาคตนั้น อาจจะมีเด็กไทยเก่ง ๆ อีกหลายคนก็ได้ ที่ได้ออกไปโลดแล่น ในลีกต่างประเทศต่าง ๆ เรามาคอยช่วยเชียร์ ช่วยลุ้นกันครับ

ว่าจะมีใครที่ได้ไปกันบ้าง กับในอนาคตที่ใกล้ถึงนี้ สำหรับรอบนี้ ก็จะขอจบแต่เพียงเท่านี้ครับ แล้วมาเจอกันใหม่ในรอบต่อ ๆไป ว่าจะมีข่าวคราวอะไร มาให้คุณนั้นได้อ่าน ได้ติดตามกันอีก สวัสดีและเจอกันใหม่ครับ