Skip to content

ไทยลีก กระแสความนิยมที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก

ไทยลีก กระแสความนิยมที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก

ไทยลีก กระแสความนิยมที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก

ไทยลีก เป็นกระแสที่ได้รับความนิยมอย่างสูงสุดเลย นับตั้งแต่มีการแข่งฟุตบอลลีคในประเทศไทย ซึ่งได้เป็นที่จับตามองเป็นอย่างมากทั้งในและ ต่างประเทศ

ไทยลีก ฟุตบอลในยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น ประเทศไหน ในโลกใบนี้ แทบจะมีลีค เป็นของตัวเองทั้งสิ้น เพราะสืบเนื่อง มาจากกระแส ความนิยมของ ฟุตบอล ในช่วง 20ปี ได้รับความนิยม เป็นอย่างมาก ซึ่งท่านเองอาจ จะเกตุเห็นได้จาก มหกรรมฟุตบอลโลก ที่ได้จัดกันทุกๆ 4ปี ซึ่งฟุตบอลโลกนี่แหละ ที่เป็นตัวปลุกกระแส ให้ผู้คนมา สนใจฟุตบอล เป็นอย่างมาก ไม่มีบ้านไหนเลย ที่เวลาฟุตบอลโลกมาแล้ว จะไม่เปิดดู ซึ่งถือได้ว่า เป็นสิ่งที่ทำให้ ทุกคนสน ในฟุตบอล กันมากยิ่งขึ้น 

ข่าวบอล

โดยเฉพาะทีม จากประเทศตัวเอง นั้นลงร่วมแข่งขัน ในมหกรรม ฟุตบอลโลกด้วยแล้ว ยิ่งนัดการแข่งขัน นัดไหนที่ ทีมของประเทศ ตนเองนั้น ทำการแข่งขัน ประชาชนในชาตินั้น ให้ความสนใจ มากถึงขนาด ปิดประเทศ เพือเชียร์ทีมตัวเอง ก็มีมาแล้ว ซึ่งสังเกตุได้มา ประเทศที่ได้เข้าร่วม ดูหนัง

ในมหกรรมฟุตบอลโลก นั้นมักจะมา จากชาติที่มี ฟุตบอลลีค ที่แข็งแกร่งและ ได้รับความนิยมสูงมาก ไม่ว่าจะเป็น อังกฤษ สเปน เยอรมัน ฝรั่งเศส บราซิล เป็นต้น ซึ่งหากมองไป ที่ประเทศเรา ซึ่งถ้าย้อนไป 10ปีก่อน หลังจากที่ได้ เริ่มมีการจัด ตั้งฟุตบอลไทยลีคนั้น ข่าวบอล

ซึ่งใครๆ ก็คาดหวังว่า ประชาชนจะให้ความสนใจและ จะได้รับ ความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งสิ่งที่ใครๆ คาดหวัง กลับพังไม่เป็นท่าเลย เนื่องจากยอด ผู้ชมในบอลไทยลีค บางนัดนั้น คนดูยังน้อยกว่า ทีมนักเตะ 2 คน รวมกันสักอีก ซึ่งด้วยจากกระแสฟุตบอล ที่ดังไปทั่วโลก แต่ทำไมบอลไทยลีคถึง ไม่เป็นที่นิยมของคนดู ในยุคนั้นแหละ บาคาร่า

เพราะประเทศเรา ยังไม่มีโมเดลต้นแบบ ในการจัดการกับ โครงสร้างระบบ ฟุตบอลลีคอาชีพ ซึ่งเห็นได้ ชัดเป็นอย่างมาก เมื่อถ้าเราลอง มองไปที่ ประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ว่าจะเป็นเวียดนามหรือ สิงค์โปร์ สมัยนั้นพูดได้เลยว่า ลีคดังเป็นฟลุค แตกมากๆ ทางลีคเขา ก็ได้ดึงจ้างนักเตะ ทีมชาติไทยอัดค่าเหนื่อยแพงๆ ไปหลายคนเลย ตำนานนักบอล

ยิ่งดึงดูด ยอดผู้ชม เข้าไปในสนามอีก ซึ่งในช่วงบอลไทย ที่เกิดยุควิกฤต ผู้ชมเข้าดู ในสนามน้อยนั้น ทางสมาคมก็ได้ลอง ปรับเปลี่ยนรูปแบบ การบริการจัดการ โดยลองเอาโมเดล ต้นแบบฟุตบอลอังกฤษ มาปรับใช้กับ บอลไทยดูบ้าง ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ ในทุกวันนี้ กลับดีเกินขาด แทบจะเรียกว่าพลิกจากหน้ามือ เป็นหลังมือกันเลยทีเดียว

ด้วยยอดผู้ชมในสนามแทบจะเต็มความจุ แทบทุก นัดการแข่งขัน กันเลยทีเดียว ซึ่งในแบบจำลอง ที่ว่านี้คือ การที่สโมสรชั้นนำ ของประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น ทีมเมืองทอง บุรีรัมย์ยูไนเต็ด การท่าเรือและ อีกหลายสโมสร ได้มีการร่วมทุน ในการเปิดบริษัทร่วมหุ้นกัน ที่เรียกว่า บริษัทไทยพรีเมียร์ลีค

ไทยลีก ซึ่งได้จัดรูปแบบการแข่งขัน บอลลีคประเทศไทย ให้มีความทันสมัย มากกว่าเดิม ให้ท่านลองนึกภาพ การแข่งขันบอลอังกฤษ มีการแข่งขันชิง ถ้วยรางวัลอะไรบ้างประเทศของเรานั้น ก็มีการแข่งขันเหมือนกันหมด ไม่ว่าจะเป็น บอลไทยเมียร์ลีค บอลคาราบาวคัพ บอลเอฟเอคัพ 

ตำนานนักบอล

ซึ่งในบอลลีคประเทศไทย ก็ได้ปรับมาใช้ชื่อ ในรูปแบบของคนไทย ก็ใช้ชื่อเป็น บอลไทยพรีเมียร์ลีค บอลไทยคม เอฟเอคัพ และบอลโตโยต้าลีค คัพ เป็นต้น พอรูปแบบการจัดการแข่งขัน เหมือนบอลอังกฤษแล้ว ทำให้ประชาชนคนไทยสนใจและ ติดตามมากยิ่งขึ้น เพราะก่อนหน้านั้น ที่บอลไทยลีค

ยังไม่มีในประเทศไทย ก็มีบอลพรีเมียรืลีค นี้แหละครับ ที่เป็นกระแสนิยม อย่างสูงสุดสำหรับ คอฟุตบอลทุกคน ซึ่งด้วยรูปแบบ การเล่นการฉลองชัย ในแต่ละนัด การฉลองแชมป์ บอลลีคประเทศไทยของเรานั้น ก็ใช้เป็นโมเดล ต้นแบบให้เหมือนกับ บอลลีคอังกฤษ

ซึ่งสังเกตได้ ในแต่ละนัด การแข่งขัน แทบจะจำลอง ทุกวิธีการกัน เลยทีเดียว จนผู้ชื่นชอบฟุตบอล บางรายเอาชื่อทีมไทยลีค ไปเปรียบเป็นบอลสโมสร ของอังกฤษเลยทีเดียว อาทิเช่น ทีมเมืองทอง ก็ถูกโยงว่า ไปเหมือนทีม อาเซน่อล ไม่ก็แมนยู ด้วยเสื้อทีม ที่คล้ายคลึงกันและ ด้วยอันดับที่อยู่ต้นๆ ของตารางไทยลีค

ซึ่งแมนยูกับอาเซน่อลก็อยู่อันดับต้นๆ ของบอลลีคอังกฤษ เช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น เสื้อทีมอีก ที่ทำสีไปโทนคล้ายๆ กันเลย ยิ่งโดยเฉพาะ ทีมบีอีซีเทโรสีเสื้อ ใส่สีเดียวกับ ทีมอาเซน่อล ของทีมฟุตบอลอังกฤษเลยครับ ยิ่งทำให้ รู้สึกว่าบอลไทยลีคกับ บอลอังกฤษนั้น เหมือนเป็นเหมือนคู่แฝด อะไรประมาณนั้นไปเลย

ซึ่ง ณ ปัจจุบันฟุตบอลไทบลีค แทบจะพูดได้ อย่างเต็มปากเต็มคำเลยว่า ฟุตบอลไทยลีค เรานั้นเป็นที่หนึ่ง ของเอเซียตะวันออกเฉียงใต้และ เป็นลีคอันดับต้นๆ ของเอเซียด้วยครับ ด้วยกระแสคนดู ที่สูงมาก อย่างท่่วมท้น จนมีเหล่าบ บรดาแฟนพันธุ์ คอยติดตามและ ไปเชียร์ทีมที่ตัวเองรัก ถึงที่ขอบสนาม แทบทุกนัด

ไม่ว่าจะเป็นเกมเหย้า เกมเยือนถึงขนาด ลางานเดินทางกัน ไปเชียร์เลยทีเดียว ด้วยเงินลงทุน ที่สูงมาก จ้างค่าเหนื่อย นักเตะเดือนละ เป็นล้านบาท ก็มีมาแล้ว จนทำให้เป็นลีค ที่นักฟุตบอลต่างชาติ ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มีกฏผู้เล่นอาเซียน ที่ลงทะเบียนนักเตะสโมสรสรนั้น สามารถลงสนามนั้นได้ 1 คน

โดยไม่เสียโควต้า นักเตะต่างปรเทศ ก็ยิ่งทำให้ตลาด ซื้อขายนักเตะประเทศ เพื่อนบ้านเรา ยิ่งคีกคักเข้าไปอีก โดยเฉพาะนักเตะทีมชาติ บางรายนั้น เรียกค่าตัวได้เกือบ เป็นล้านเลยทีเดียว จากเมื่อก่อนนักเตะทีมชาติไทย ก็ต้องไปหาทีมลีค ประเทศเพื่อนบ้านอย่าง สิงค์โปร์หรือ เวียดนามเพื่อไปล่าเงิน ไปล่าค่าเหนื่อยกัน

แต่สมัยยุคบอลไทยลีค ที่เจริญอย่างรวดเร็ว นักเตะต่างชาติต้องมาฝึกและ คัดตัวเพื่อเป็นนักเตะที่ประเทศไทย กันหมดแล้ว ซึ่งถือเป็นสิ่งที่น่าดีใจเป็นอย่างมาก เพราะยิ่งมีนักเตะเก่งๆ มาเล่นที่ไทยลีคมากเท่าไหร่ มันก็เหมือนช่วยกระตุ้นและ พัฒนาวงการฟุตบอลไทย ให้เจริญก้าวหน้า

ซึ่งผมเองก็หวังลึกๆ ไว้ในใจว่าสักวันหนึ่งบอลไทย ที่จะไปบอลโลกนั้น คงใกล้จะป็นจริงมากขึ้น ถ้าวงการฟุตบอลไทยลีคมีการพัฒนาแบบนี้ไป อย่างต่อเนื่อง สุดท้ายผมอยากจะขอบคุณถึงผู้ใหญ่ทางสมาคมฟุตบอลไทยจะนำแต่สิ่งดีๆ มาสู่ประชาชนและ หวังว่าจะพัฒนาแบบนี้ ไปแบบต่อเนื่องสืบต่อไป